Menu Close
การปรับเงินเดือนและการจ่ายโบนัสประจำปี 2564-2565

แนวโน้มการปรับเงินเดือนและการจ่ายโบนัสประจำปี 2564/2565 (ต่อ)

องค์กรที่มีแนวโน้มไม่ปรับเงินเดือนประจำปี 2565 (13%) มีสัดส่วนใกล้เคียงกับปี 2564 (15%) ส่วนองค์กรไม่จ่ายโบนัสประจำปี 2564 (10%) มีสัดส่วนน้อยกว่าปี 2563 (29%) อย่างมีนัยสำคัญ

การปรับเงินเดือนและการจ่ายโบนัสประจำปี 2564-2565

แนวโน้มการปรับเงินเดือนและการจ่ายโบนัสประจำปี 2564/2565

ผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลต่อแนวโน้มการปรับเงินเดือนประจำปี 2565 และโบนัสประจำปี 2564 อย่างชัดเจน โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ประเด็นที่ต้องระวังในการปรับค่าจ้างหลัง COVID-19

          สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบในทุกมิติ ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจและสังคม ถึงขั้นที่หลาย ๆ เรื่องต้องคิด ต้องทำใน “วิถีใหม่” (New Normal) ไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง นักธุรกิจ เจ้าของกิจการหรือประชาชนทั่วไป ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว…ไม่งั้นไม่รอด อยู่ยาก สำหรับการบริหารคนขององค์กรหรือบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ก็ต้องคิดพิจารณาวิถีใหม่เหมือนกัน (HR…

PIP…คืออะไร ทำไมต้องใช้และควรใช้เมื่อไหร่

PIP ย่อมาจากคำว่า Performance Improvement Plan แปลเป็นไทยก็ได้ประมาณว่า “มาตรการ/โปรแกรมปรับปรุงผลการทำงานของพนักงาน” มีเป้าหมายเพื่อให้พนักงานมีผลการทำงานอยู่ในระดับที่บริษัทคาดหวัง             ตัวอย่างเช่น บริษัทว่าจ้างพนักงานคนหนึ่งโดยจ่ายเงินเดือนให้เดือนละ 1 แสนบาท แต่พนักงานทำงานให้บริษัทได้เพียง 6 หมื่นบาท แบบนี้ก็ไม่ยุติธรรมกับบริษัทใช่มั้ยครับ?             หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า แล้ว 6 หมื่นบาท เค้าประเมิน…

วิธีการสร้างกราฟโครงสร้างเงินเดือน 2 โครงสร้าง (เปรียบเทียบเก่ากับใหม่)

ขั้นตอนที่ 1 สร้างฐานข้อมูลตามด้านล่างก่อนนะครับ ขั้นตอนที่ 2 เริ่มสร้างกราฟ เลือกข้อมูล Old Min, (C7:C15), Old Max (E7:E15), New Min (F7:F15), New Max (H8:H15)Click แถบเมนู Insert แล้วคลิกเลือก Chart …… เลือก…

แนวโน้มการปรับเงินเดือนประจำปี 2563 และในอนาคต

ใกล้ ๆ สิ้นปีแล้วครับ อยากเขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับเงินเดือนประจำปีกันสักหน่อย ปีหน้าปี 2563 จะปรับกันเท่าไหร่ดี เศรษฐกิจก็ไม่ดี ฟังข่าวแต่ละวันก็รู้สึกห่อเหี่ยวแทนพนักงานและบริษัท

สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วย โฮ เรน โซ (Hou Ren Sou)

คำว่า Hou Ren Sou ในภาษาญี่ปุ่นจะหมายถึง ผักโขม แต่หากพูดถึง “โฮ เรน โซ” ในการทำงานแล้ว คนญี่ปุ่นทุกคนจะรู้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการทำงาน เป็นพยางค์ต้นของคำ 3 คำ คือ โฮ มาจากคำว่า โฮโคะคุ แปลว่า รายงานสิ่งที่ได้ทำไป เรน มาจากคำว่า เรนราคุ แปลว่า…

เรียนรู้การปรับปรุงระบบการประเมินผลงานจากกรณีศึกษา

กรณีศึกษา (Case Study) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่ดีอย่างหนึ่ง สามารถให้บทเรียนกับเราได้ว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จ แม้ว่าจะไม่สามารถรับประกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ว่า ถ้าเราทำหรือไม่ทำอย่างเช่นกรณีศึกษาแล้ว เราจะเป็นดั่งกรณีศึกษาที่ว่านั้น

โบนัสและปรับเงินเดือนประจำปี…อดีต ปัจจุบันและอนาคต

โบนัสและปรับเงินเดือนประจำปี…อดีต ปัจจุบันและอนาคต ค่าตอบแทนพนักงานที่เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญต่อความรู้สึกของพนักงานเป็นอย่างมาก หนีไม่พ้นเรื่อง “โบนัสและการปรับค่าจ้างประจำปี” สังเกตได้จากปัญหาข้อพิพาทแรงงานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงปลายปีของทุก ๆ ปี จะมีข่าวการประท้วง หยุดงาน ปิดงาน โดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งของโรงงานภาคอุตสาหกรรม สำหรับบริษัทที่มีสหภาพแรงงาน การเจรจากันทำข้อตกลง มักจะติดขัดในสองเรื่องนี้อยู่เสมอ ถ้าผ่านสองเรื่องนี้ไปได้ ข้อเรียกร้องอื่น ๆ ก็จะผ่านการพูดคุยกันไปอย่างรวดเร็ว ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมพนักงานถึงให้ความสำคัญกับสองเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอื่น ๆ เพราะมันหมายถึงเงินที่ได้รับทันที ไม่ใช่เงินในอนาคต (พนักงานยุคใหม่…

สอนพนักงานอย่างไรให้โดนใจสมอง

ทักษะการสอนงานของท่านเป็นอย่างไรบ้างครับ ดีเยี่ยมแค่ไหน (หลายคนตอบว่าก็ดีเยี่ยมซิ แต่เวลาไปถามคนอื่น เช่น ลูกน้อง กลับบอกว่าสอนไม่ได้เรื่องเลยครับพี่) ปัจจุบันจึงมักจะได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ว่าหัวหน้างานหรือคนโน้นคนนั้นสอนงานไม่ได้เรื่องเลย แล้วถามว่าคนไทยมีทักษะการสอนกันดีมากน้อยแค่ไหน?